วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2552

สรุปความรู้ที่ได้รับจากการเรียน

สรุปความรู้ที่ได้รับจากการเรียนวิชาการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ
ครั้งที่ 1
ข้าพเจ้าได้รับความรู้ในเรื่องความสำคัญของระบบสารสนเทศ การให้ความสำคัญกับข้อมูล เพราะข้อมูลและสารสนเทศมีความสำคัญต่อการต่อการบริหารทั้งในด้านการวางแผน การตัดสินใจ และการดำเนินการ โดยใช้กระบวนการส่งและรับสาร จากข้อมูลดังกล่าวผู้เรียนสามารถนำมาใช้การดำเนินกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน โดยร่วมกันวางแผนงานตามที่ได้รับมอบหมาย ใช้ข้อมูลเป็นทางเลือกประกอบการตัดสินใจในการหาคำตอบ แนวทางในการใช้กระบวนการคิด เพื่อให้เกิดองค์ความรู้อย่างกว้างขวาง โดยการนำเสนอผ่านกระบวนการกลุ่ม

ครั้งที่ 2
ข้าพเจ้าได้รับความรู้ในเรื่องการบริหารการศึกษาโดยการนำเอาระบบสารสนเทศมาใช้ในการบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดการแข่งขันทางการจัดการศึกษา โดยนำเทคโนโลยีมาเปลี่ยนสภาพให้เป็นความรู้ที่ชัดเจนมากขึ้น สามารถนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการพัฒนาคน สังคม และประเทศชาติให้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่นการจัดทำสื่อนวัตกรรมทางการศึกษาในรูปแบบCAI ,E-learning เป็นต้น ช่วยให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเองเรียนรู้ได้ทุกสถานที่ ไม่จำกัดเวลาเรียน และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่จะกำหนดบทบาทของชั้นเรียนให้น่าสนใจ มีพัฒนาการในกระบวนการทำงานกลุ่ม เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงออกทั้งการกระทำและความคิดเห็น
ครั้งที่ 3
ข้าพเจ้าไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากติดภารกิจทางราชการ ข้าพเจ้าได้ศึกษาและเรียนรู้การทำงานตามภาระงานที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ผู้สอน และขอรับคำแนะนำเพื่อปรับปรุงและพัฒนางานของตนเองตามศักยภาพ จากการศึกษาด้วยตนเองในครั้งนี้ทำให้ค้นพบว่าไม่มีสิ่งใดที่เราทำไม่ได้หากเรามีความตั้งใจ ส่วนผลงานคงต้องเรียนรู้และปรับปรุงต่อไปเรื่อย ๆ ขอบพระคุณอาจารย์ที่แนะนำ ให้ความรู้และสร้างโอกาสในการเรียนรู้บทเรียนในหลายๆ ด้าน ขอบคุณในความมุ่งมั่นที่เพียรพยายามให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และมีพัฒนาการด้านเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ขอบคุณค่ะ.
ครั้งที่ 4
อยากจะบอกอาจารย์ว่า การเรียนครั้งนี้มันส์ มากกก ต้องตื่นตัวตลอดเวลา และก็สนุกกับการเรียนมาก ทำให้รู้ว่าวิธีการเรียนการสอนมีหลากหลายวิธีที่ทำให้ผู้เรียนสนุกและเป็นศูนย์กลางจริง ๆ สนับสนุนคำพูดของคุณชาริณีที่ว่าถ้ามีโอกาสต้องการให้อาจารย์มาสอนอีก นอกจากบทเรียนที่ดิฉันได้เรียนรู้ ดิฉันคิดว่า ได้เรียนรู้การดำรงชีวิต การทำงาน การคิด การพูด การวางตัว การรู้จักเพื่อน การช่วยเหลือและดูแลกันและกันในระหว่างเรียน ได้มากจริง ๆ
โดยเฉพราะความมีสติ ที่สำคัญมากที่สุด ขอบคุณกับทุก ๆ สิ่งที่อาจารย์มอบให้ จากใจจริง ๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น